วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2552

งานชิ้นที่ 1

ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนพณิชยการคณะพล (เค.ซี.ซี.)

ที่ตั้ง 114/14 หมู่ 5 ถนนอ้อมค่ายฯ ตำบลปากพูน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศของสถานศึกษา

รวบรวมและจัดระบบข้อมูลสารสนเทศให้เป็นปัจจุบัน การบริหารแนวใหม่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบริหารและตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูลสารสนเทศมากกว่าสามัญสำนึก ดั้งนั้นจึงต้องรวบรวมจัดระบบและใช้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารและตัดสินใจให้มากที่สุด

พัฒนาระบบสารสนเทศให้ทันสมัย เชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อประโยชน์ในการบริหาร ส่งเสริมการผลิต การจัดทำจัดหาและใช้นวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาผู้เรียนและพัฒนาสถานศึกษา นำนวัตกรรมและสารสนเทศมาใช้ให้คุ้มค่าและเกิดประสิทธิภาพประสิทธิผลมากที่สุด


วิสัยทัศน์

โรงเรียนพณิชยการคณะพล (เค.ซี.ซี.) จะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีความเป็นเลิศทางพณิชยการ บริหารธุรกิจ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีความรู้

ยุทธศาสตร์

พัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ ระบบการดูแลนักศึกษา และระบบกิจกรรมนักศึกษาให้สามารถนำไปพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม
พัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ผลิตนักศึกษาที่มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และเป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ
บริหารจัดการให้มีการบูรณาการ การจัดการเรียนรู้ การดูแลช่วยเหลือนักศึกษา และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารให้ทันสมัย








บริบทของสถานศึกษา

โรงเรียนพณิชยการคณะพล (เค.ซี.ซี.) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2544 โดยมีนายอรุณ คณะพล เป็นผู้รับใบอนุญาต มีเนื้อที่ 25 ไร่ หรือ 40,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่เลขที่ 110/14 หมู่ 5 ถนนอ้อมค่ายวชิราวุธ ตำบลปากพูน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ดำเนินการก่อสร้างปรับพื้นที่พร้อมกับได้รับอนุญาตให้ใช้อาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสามชั้น จำนวน 1 หลัง 36 ห้อง รับนักเรียนไปกลับ เปิดทำการสอนตั้งแต่เวลา 08.00 – 21.00 น. จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรดังนี้

หลักสูตรของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ปรับปรุง พ.ศ.2536 ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาการบัญชี การขาย (รับผู้สำเร็จ ม.3 หรือเทียบเท่า)
หลักสูตรของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ปรับปรุง พ.ศ.2543 ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) (หลักสูตร 2 ปี) สาขาวิชาการบัญชี การตลาด คอมพิวเตอร์ธุรกิจ (รับผู้สำเร็จ ปวช.หรือเทียบเท่า)
หลักสูตรของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ปรับปรุง พ.ศ.2540 ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาการบัญชี คอมพิวเตอร์ธุรกิจ (รับผู้สำเร็จ ม.6 หรือเทียบเท่า)
ปี พ.ศ.2544 - ได้รับอนุญาตให้ใช้อาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสามชั้น จำนวน 1

หลัง 36 ห้อง

- ได้รับอนุญาตใช้แบบแปลนเพื่อก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กชั้นเดียว

จำนวน 1 หลัง ขนาดกว้าง 24 เมตร ยาว 42 เมตร

ปี พ.ศ.2545 - ได้รับอนุญาตใช้แบบแปลนเพื่อก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 3

ชั้น จำนวน 1 หลัง

ปี พ.ศ.2546 - เปลี่ยนแปลงหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2536 ของ

สถาบัน

เทคโนโลยีราชมงคล เป็นหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ.

2545 ของกรมอาชีวศึกษา

ได้รับอนุญาตให้ใช้อาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสามชั้น 1 หลัง จำนวน 19 ห้อง ความจุนักศึกษา 645 คน
ปี พ.ศ.2547 - เปลี่ยนแปลงหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (หลักสูตร 2 ปี)

ของ

สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ.2543 และหลักสูตรประกาศนียบัตร

วิชาชีพชั้นสูง (รับผู้จบ ม.6) ของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ.2540

เปลี่ยนเป็นหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ.2546 ของกรม อาชีวศึกษา


ปี พ.ศ.2551 ได้รับอนุญาตให้เพิ่มหลักสูตรวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทั้งระดับ

ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

(ปวส.)



ที่ตั้งอาณาเขต

โรงเรียนพณิชยการคณะพล (เค.ซี.ซี.) ตั้งอยู่ที่ 110/14 หมู่ 5 ถนนอ้อมค่ายฯ ตำบลปากพูน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สภาพภูมิประเทศ ด้านหน้าติดถนนอ้อมค่ายฯ ด้านหลังเป็นค่ายวชิราวุธ


โทรศัพท์ 0 7531 3737 อัตโนมัติ โทรสาร 0 7531 3737 #

Web site : www.kcc.ac.th E-mail kanaphonn@hotmail.com





















การดำเนินงานในปัจจุบัน ระดับการศึกษา และสาขาวิชาที่เปิดสอน

ปัจจุบันโรงเรียนพณิชยการคณะพล (เค.ซี.ซี.) ได้เปิดทำการสอน 3 ประเภทวิชา ได้แก่ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ และประเภทวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เปิดสอนทั้งระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ตลาดแรงงานและความสามารถในการประกอบอาชีพอิสระ ดำเนินการสอนโดยใช้หลักสูตรกรมอาชีวศึกษา แต่ละระดับมีประเภทวิชา และสาขาวิชา ดังนี้ คือ

1. หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ใช้เวลาเรียน 3 ปี รับจากผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) หรือเทียบเท่า เปิดสอน 2 ประเภทวิชา และ 2 สาขาวิชาดังนี้

1.1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม มี 1 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาพณิชยการ มี 3 สาขางาน

- การบัญชี

- การขาย

- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ

1.2 ประเภทวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มี 1 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว มี 1 สาขางาน คือ

- สาขางานการโรงแรม


2. หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ใช้เวลาเรียน 2 ปี รับจากผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือเทียบเท่า เปิดสอน 2 ประเภทวิชา และ 2 สาขาวิชา ดังนี้

2.1 ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ มี 3 สาขาวิชา คือ

- วิชาการบัญชี

- วิชาการตลาด

- วิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ

2.2 ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ มี 1 สาขาวิชา คือ

- วิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว


โครงสร้างของหน่วยงาน


































วิเคราะห์ปัญหาการบริหารทรัพยากรทางการศึกษา

ปัญหาการบริหารทรัพยากรทางการศึกษาในหน่วยที่ควรรีบแก้ไข คือ

ปัญหาด้านทรัพยากรบุคคล


สำหรับโรงเรียนเอกชนที่มีขนาดกลางคงจะหนีไม่พ้นหรือปฏิเศษไม่ได้ที่จะต้องพบกับปํญหา

ด้านบุคลากร ซึ่งมีอยู่หลายประการด้วยกัน เช่น

ปัญหาบุคลากรเข้า และ ออก จากการปฏิบัติงาน คือ การเข้ามาทำงานในโรงเรียนเอกชนเขา
ถือว่าเข้ามาหาประสบการณ์ เพื่อจะสะสมความรู้และไปสอบงานราชการต่อไปจึงทำให้

บุคลากรที่เข้ามาทำงานในโรงเอกชนมีการเปลี่ยนปล่อยซึ่งส่งผลไปถึงการเรียนการสอนที่ไม่

ต่อเนื่องด้วย

ปัญหาบุคลากรขาดขวัญกำลังใจ คือ โรงเรียนเอกชนจะไม่ได้รับการดูและเอาใจใส่เท่าที่ควรซึ้งสังเกตได้จาก การจัดสวัสดิการต่างบุคลากรจะได้รับน้อยมากไม่ว่าจากหน่วยงานต้นสังกัดหรือจากทางโรงเรียนเอง
ปัญหาบุคลากรมีความรู้ไม่ตรงตามสาขางาน คือ ในโรงเรียนเอกชนต้องยอมรับความเป็นจริงประการหนึ่งว่า การจะทำอะไรต้องให้คุ้มทุนที่สุด จึงมีความจำเป็นที่จะจัดบุคลากรที่มีความรู้ไม่ตรงตามสาขาวิชาลงไปสอนในส่วนที่ขาด
วิธีการแก้ไข

จากปัญหาที่กล่าวมาพอมีวิธการที่จะแก้ไขได้บ้างบางส่วน เช่นปัญหาการเข้าออกของ

บุคลากร หน่วยงานหรือโรงเรียนต้องทำข้อตกลงไว้ให้ชัดเจน ในตอนรับสมัคร ปัญหาบุคลากร

ขาดขวัญกำลังใจ ทางหน่วยงานหรือทางโรงเรียนควรจัดสวัสดิการให้เท่ากับหน่วยงานของรัฐ

ปัญหาบุคลากรมีความรู้ไม่ตรงตามสาขางาน ทางโรงเรียนควรมีนโยบายส่งเข้ารับการอบรม

หรือส่งให้เรียนในสาขาที่ขาด

0 ความคิดเห็น:

somporn | Template by: Abdul Munir
Website: 99computercity